Các yếu tố nguy cơ và phòng ngừa đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là một bệnh khá phổ biến và nó gây ra đau đớn cũng như phiền toái cho người bệnh. Bạn tự hỏi liệu mình có nguy cơ bị đau thần kinh tọa hay không. Yaocare Medic xin sẽ cùng bạn tìm hiểu các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh đau thần kinh tọa và những biện pháp phòng ngừa.

Các yếu tố nguy cơ của đau thần kinh tọa là gì?

Bạn có nhiều nguy cơ bị đau thần kinh tọa hơn nếu bạn:

Bị chấn thương hoặc bạn từng bị chấn thương trước đó

Chấn thương ở lưng dưới hoặc cột sống khiến bạn có nhiều nguy cơ bị đau thần kinh tọa.

Lão hóa

Với quá trình lão hóa bình thường, các mô xương và đĩa đệm trong cột sống của bạn bị mài mòn tự nhiên. Quá trình lão hóa bình thường có thể khiến dây thần kinh của bạn có nguy cơ bị thương hoặc bị chèn ép do những thay đổi và thay đổi trong xương, đĩa đệm và dây chằng.

Thừa cân

Cột sống của bạn giống như một cần trục thẳng đứng. Cơ bắp của bạn là đối trọng. Trọng lượng bạn mang ở phía trước của cơ thể là những gì cột sống của bạn (cần trục) phải nâng lên. Trọng lượng bạn càng lớn thì cơ lưng (đối trọng) của bạn càng phải hoạt động nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến căng cơ lưng , đau và các vấn đề khác về lưng.

Cột sống

Cột sống của bạn càng khỏe mạnh, lưng dưới của bạn càng được hỗ trợ. Không giống như vùng ngực, nơi khung xương sườn hỗ trợ, hỗ trợ duy nhất cho lưng dưới là cơ.

Làm việc nặng nhọc

Những công việc đòi hỏi phải mang vác nặng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về lưng vì phải sử dụng lưng hoặc những công việc phải ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thắt lưng.

Tập luyện sai tư thế

Ngay cả khi bạn có thể chất khỏe mạnh và năng động, bạn vẫn có thể dễ bị đau thần kinh tọa nếu bạn không tuân theo hình thức cơ thể phù hợp trong quá trình nâng tạ hoặc các bài tập rèn luyện sức mạnh khác.

Bệnh nhân tiểu đường

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ tổn thương dây thần kinh, làm tăng khả năng bị đau thần kinh tọa.

Bị viêm xương khớp

Thoái hóa khớp có thể gây tổn thương cột sống của bạn và khiến các dây thần kinh có nguy cơ bị chấn thương.

Có lối sống lười vận động

Nếu bạn ngồi trong thời gian dài, không tập thể dục và vận động cơ bắp linh hoạt, săn chắc sẽ làm tăng nguy cơ bị đau thần kinh tọa.

Tiếp xúc với khói thuốc

Chất nicotin trong thuốc lá có thể làm tổn thương mô cột sống, làm yếu xương và đẩy nhanh quá trình mòn đĩa đệm.

Đau thần kinh tọa khi mang thai

Đúng là đau thần kinh tọa thường gặp trong thai kỳ nhưng cân nặng tăng không phải là nguyên nhân chính khiến bà bầu bị đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa khi mang thai là do một số hormone khi mang thai khiến dây chằng của họ bị lỏng ra. Dây chằng giữ các đốt sống lại với nhau, bảo vệ đĩa đệm và giữ cho cột sống ổn định. Dây chằng lỏng lẻo có thể khiến cột sống không ổn định và có thể gây trượt đĩa đệm, dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép và phát triển thành đau thần kinh tọa. Trọng lượng và vị trí của em bé cũng có thể tạo thêm áp lực lên dây thần kinh.

Tin tốt là có nhiều cách để giảm đau dây thần kinh tọa khi mang thai và cơn đau sẽ biến mất sau khi sinh. Vật lý trị liệu và liệu pháp xoa bóp, tắm nước ấm, nhiệt, thuốc và các biện pháp khác có thể hữu ích. Nếu bạn đang mang thai, hãy đảm bảo tuân thủ các kỹ thuật tư thế tốt khi mang thai để giảm bớt cơn đau.

Phòng ngừa đau thần kinh tọa như thế nào?

Rất nhiều người hỏi: “Đau thần kinh tọa có thể phòng tránh được không?”

Một số nguyên nhân gây đau thần kinh tọa có thể không phòng ngừa được, chẳng hạn như bệnh thoái hóa đĩa đệm, đau thần kinh tọa do mang thai hoặc do tai nạn té ngã. Mặc dù không thể ngăn ngừa tất cả các trường hợp đau thần kinh tọa, nhưng thực hiện các bước sau có thể giúp bảo vệ lưng và giảm nguy cơ:

Giữ tư thế tốt

Bạn hãy ngồi, đứng, nâng đồ vật và ngủ đúng tư thế để giúp giảm áp lực lên lưng dưới của bạn. Đau có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm rằng bạn không giữ tư thế được căn chỉnh đúng cách. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau hoặc cứng, hãy điều chỉnh tư thế của bạn.

Không hút thuốc

Nicotine làm giảm lượng máu cung cấp cho xương. Nó làm suy yếu cột sống và các đĩa đệm, gây căng thẳng hơn cho cột sống và đĩa đệm và gây ra các vấn đề về lưng và cột sống.

Duy trì cân nặng hợp lý

Cân nặng quá mức và chế độ ăn uống nghèo nàn có liên quan đến tình trạng viêm và đau khắp cơ thể. Bạn có trọng lượng cơ thể lý tưởng, không béo phì thì sẽ giảm áp lực lên cột sống.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục bao gồm kéo giãn cơ thể để giữ cho các khớp của bạn linh hoạt và các bài tập để tăng cường sức mạnh cột sống của bạn – các cơ ở lưng dưới và bụng. Các cơ này hoạt động để hỗ trợ cột sống của bạn. Ngoài ra, không nên ngồi một chỗ trong thời gian dài.

Chọn các hoạt động thể chất ít có khả năng làm tổn thương lưng nhất: Cân nhắc các hoạt động ít tác động như bơi lội, đi bộ, yoga hoặc thái cực quyền.

Giữ an toàn cho bản thân, tránh bị ngã

Mang giày vừa vặn và giữ cho cầu thang và lối đi gọn gàng để giảm nguy cơ bị ngã. Đảm bảo các phòng được chiếu sáng tốt và có các thanh vịn trong phòng tắm và tay vịn trên cầu thang.

Khi nào bạn cần tới gặp bác sĩ

Bạn hãy nhớ tới gặp bác sĩ nếu cơn đau thần kinh tọa của bạn không cải thiện và gặp phải một số trường hợp sau:

  • Đau chân dữ dội kéo dài hơn vài giờ không thể chịu nổi.
  • Tê hoặc yếu cơ ở cùng chân.
  • Mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang.
  • Điều này có thể là do một tình trạng gọi là hội chứng equina cauda, ​​ảnh hưởng đến các bó dây thần kinh ở cuối tủy sống.
  • Đau đột ngột và dữ dội do tai nạn giao thông hoặc một số chấn thương khác.

Tốt nhất nếu bạn đã bị đau thần kinh tọa thì bạn nên đi khám định kỳ để có những chỉ dẫn kịp thời từ bác sĩ.

Yaocare Medic chúc bạn luôn duy trì được sức khỏe tốt !

Yaocae Medic – Hương Dược Trị Liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0378..495.153
Chat Zalo
Gọi điện ngay