Phòng ngừa bệnh Alzheime đúng cách

Trong khi không có một loại thuốc nào tốt nhất để điều trị cho bệnh nhân Alzheimer cũng như không có một thần dược nào giúp bệnh nhân khỏi bệnh thì phòng ngừa bệnh là cách hữu hiệu nhất. Mặc dù không có vacxin dành cho căn bệnh này, nhưng nhiều nghiên cứu đã đưa ra được một số cách mà chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các loại bệnh sa sút trí tuệ khác. Đó có thể là việc giữ gìn sức khỏe tim mạch của bạn, tránh hút thuốc và thường xuyên tập thể dục.

Tầm quan trọng của việc phòng ngừa bệnh Alzheimer ?

Mặc dù đúng là các yếu tố nguy cơ khác như tuổi tác, di truyền và tiền sử gia đình đóng một vai trò trong việc xác định nguy cơ mắc bệnh Alzheimer của bạn, nhưng nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng các yếu tố khác có thể thay đổi cũng đóng một vai trò quan trọng đối với bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rằng việc phòng ngừa này chỉ liên quan đến việc giảm rủi ro chứ không trực tiếp làm giảm rủi ro. Thay vào đó, hầu hết các nghiên cứu đã chứng minh được rằng cuộc sống lành mạnh sẽ liên quan tới việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nhưng trong thực tế, vẫn có nhiều người thực hiện các biện pháp phòng ngừa này, vẫn chăm chỉ làm việc để có một cuộc sống lành mạnh mà vẫn phát triển căn bệnh alzheimer hoặc các bệnh sa sút trí tuệ khác.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm nguyên nhân thực sự gây ra chứng bệnh sa sút trí tuệ để có thể tìm được cách ngăn chặn nó hoặc ngăn chặn nó tiến triển. Tuy nhiên, trước khi có được điều này, Yaocare Medic chia sẻ với bạn một số giải pháp giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Luôn bảo vệ đầu của bạn

Có mối liên hệ giữa chấn thương đầu với bệnh alzheimer, đặc biệt là những chấn thương khiến bạn mất ý thức và tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Bạn có thể giảm nguy cơ chấn thương đầu bằng cách đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy và chơi thể thao. Đồng thời hãy phòng ngừa nguy cơ xảy ra té ngã trong nhà, đặc biệt là nhà tắm để có thể ngăn chặn những tình huống đó. Bạn cũng đừng quên thắt dây an toàn khi đi xe ô tô.

Chăm sóc trái tim khỏe mạnh

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng giúp cho não của bạn tốt hơn. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy huyết áp cao có liên quan đến tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, trong khi hạ huyết áp thông qua tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bện Alzheimer của bạn.

Có một điều thú vị mà nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra là dù bạn không ăn kiêng hay tập thể dục hiệu quả thì nguy cơ sa sút trí tuệ vẫn giảm khi bạn dùng thuốc hạ huyết áp.

Không nên hút thuốc lá

Việc hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư và bệnh phổi, đồng thời nó cũng có thể làm tổn thương não của bạn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 14% trường hợp mắc bệnh Alzheimer trên toàn thế giới có thể là do hút thuốc lá.

Ngay cả việc hít khói thuốc thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Vận động thường xuyên

Tập thể dục có mối tương quan chặt chẽ với việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác. Các nghiên cứu đã được thực hiện trên một số loại hoạt động như: chạy , tập luyện sức bền và yoga , tất cả đều cho thấy khả năng làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Cùng với các hình thức tập thể dục cụ thể, các hoạt động thể chất nói chung — bao gồm khiêu vũ và làm vườn, đi bộ, làm việc nhà đều có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh alzheimer. Việc tăng thời gian vận động dù ít cũng là một bước khởi đầu tốt giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn uống hợp lý

Những gì bạn ăn đều có mối liên hệ đáng kể đến sức khỏe của não bộ. Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt , các loại đậu, trái cây và rau lá xanh, cùng với các loại thực phẩm khác và đặc biệt cần hạn chế đường.

Trong một số nghiên cứu, hàm lượng vitamin B12 , vitamin D và vitamin E thấp hơn bình thường đều có liên quan đến việc giảm chức năng nhận thức. Đặc biệt, sự thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra mất trí nhớ đáng kể và tình trạng lú lẫn có thể giảm bớt ít nhất một phần thông qua việc bổ sung vitamin B12. Tương tự như vậy, việc bổ sung vitamin D và vitamin E có liên quan đến phòng chống bệnh mất trí nhớ.

Duy trì cân nặng hợp lý

Việc giữ trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh, đặc biệt ở độ tuổi trung niên có liên quan đến khả năng ngừa chứng sa sút trí tuệ cũng như bệnh Alzheimer.

Luyện tập trí óc của bạn

Hoạt động tinh thần có liên quan đến việc tăng dự trữ nhận thức, do đó, có liên quan đến việc ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Việc luyện tập trí óc giúp giữ cho nó hoạt động nhạy bén.

Bạn cũng có thể học lên tiếp như thạc sĩ, tiến sĩ, hoặc ngay cả bạn tự học cũng sẽ giúp cho trí óc bạn luôn minh mẫn. Điều quan trọng là bạn phải học tập suốt đời để giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer. Tuy nhiên việc khám phá, tìm hiểu các kiến thức mới sẽ hiệu quả hơn những kiến thức bạn đã học tập trong nhiều năm.

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh tiểu đường và nguy cơ sa sút trí tuệ. Mối liên hệ sâu sắc đến mức bệnh Alzheimer được đặt biệt danh là ” bệnh tiểu đường type3″.

Duy trì kiểm soát tốt lượng đường trong máu của bạn, cho dù bạn có bị tiểu đường hay không đều có thể được coi là liều thuốc phòng ngừa cho não của bạn.

Tìm kiếm sự tương tác trên mạng xã hội

Dành thời gian cho bạn bè là một yếu tố quan trọng, vừa để duy trì chất lượng cuộc sống vừa giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Bạn nên tập trung vào chất lượng của các mối quan hệ và độ sâu của tình bạn chứ không phải số lượng.

Tìm kiếm những giấc ngủ ngon

Bạn nên ngủ đủ, tuy nhiên điều quan trọng là bạn cần xác định xem mình có bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ hay không để điều trị đúng cách. Chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ dẫn tới Alzheimer cũng như một số bệnh sa sút trí tuệ khác.

1151007864

Phòng ngừa và điều trị trầm cảm

Bệnh trầm cảm ở lứa tuổi nào cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Dù chưa có nghiên cứu nào chắc chắn nhưng các chúng đều chỉ ra rằng các tác động của trầm cảm có thể ảnh hưởng đến chức năng não.

Việc giải quyết các triệu chứng trầm cảm không chỉ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ sau này.

Kết luận

Những giải pháp phòng ngừa mà Yaocare Medic nêu trên thực sự chỉ là hướng bạn tới một cuộc sống lành mạnh. Hãy vận động nhiều hơn, ăn uống khoa học hơn, học tập không ngừng nghỉ để có trí não khỏe mạnh.

Nếu bạn đang băn khoăn giữa việc dậy sớm tập thể dục hay nằm ngủ nướng, việc ăn một quả táo hay một túi khoai tây chiên thì hãy tự hỏi xem bạn cần làm gì để bảo vệ não khỏi căn bệnh Alzheimer.

Yaocare Medic – Hương Dược Trị Liệu

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0866.120.006
Chat Zalo
Gọi điện ngay