11 cách để chăm sóc răng miệng bạn khỏe mạnh

Để có được hàm răng khỏe mạnh, bạn cần phải chăm sóc răng miệng suốt đời. Ngay cả khi bạn được mọi người khen rằng răng của bạn đẹp thì bạn vẫn phải thực hiện đúng các bước chăm sóc răng miệng để ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng.

Chăm sóc răng miệng không chỉ liên quan tới việc vệ sinh răng miệng mà còn liên quan đến thói quen hàng ngày của bạn. Yaocare Medic cùng bạn khám phá 11 cách để có hàm răng khỏe mạnh nhé.

1. Đừng đi ngủ mà không đánh răng

Không có gì là mới lạ khi tất cả các nha sĩ đều khuyến nghị bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần một ngày. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta vẫn thường bỏ qua việc đánh răng vào ban đêm như một thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày. Nhưng bạn biết không, đánh răng trước khi đi ngủ sẽ giúp loại bỏ vi trùng và mảng bám tích tụ suốt cả ngày.

2. Chải răng đúng cách để chăm sóc răng miệng

Việc đánh răng tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế không phải ai cũng chải răng đúng cách. Việc bạn chải răng sai cách chẳng khác nào bạn không đánh răng. Hãy dùng bàn chải và tạo ra các chuyển động tròn, nhẹ nhàng để loại bỏ mảng bám trên răng. Các mảng bám còn sót lại sẽ cứng dần và tích tụ thành cao răng khiến bạn gặp phải vấn đề về nướu.

3. Đừng quên vệ sinh lưỡi

Mảng bám cũng có thể tích tụ trên lưỡi của bạn. Điều này không chỉ có thể dẫn đến mùi hôi miệng mà còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Nhẹ nhàng chải lưỡi mỗi khi đánh răng là điều bạn cần làm. Hãy thêm bước vệ sinh lưỡi vào công việc chăm sóc răng miệng của bạn.

4. Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor để chăm sóc răng miệng

Khi nói đến kem đánh răng, có nhiều yếu tố quan trọng hơn cần tìm ngoài khả năng làm trắng và hương vị dễ chịu. Tuy nhiên, cho dù bạn chọn loại kem đánh răng nào thì hãy đảm bảo rằng nó có chứa fluor.

Fluor là chất bảo vệ hàng đầu chống lại sâu răng. Nó hoạt động bằng cách chống lại vi trùng có thể gây ra sâu răng, cũng như cung cấp hàng rào bảo vệ cho răng của bạn.

5. Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày

Chăm sóc răng miệng không thể thiếu việc dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Chỉ nha khoa không chỉ để lấy những mẩu nhỏ của thức ăn có thể mắc vào kẽ răng của bạn. Đó còn là một cách để kích thích nướu, giảm mảng bám và giúp giảm viêm ở khu vực này. Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày cũng giúp bảo vệ răng bạn khá nhiều.

6. Bạn có thể dùng tăm chỉ để chăm sóc răng miệng

Việc sử dụng chỉ nha khoa có thể khó khăn, đặc biệt đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi bị viêm khớp. Thay vì bỏ cuộc, bạn có thể sử dụng tăm chỉ nha khoa được bán tại các nhà thuốc.

7. Sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng

Nước súc miệng được quảng cáo rất nhiều trên truyền hình với các lợi ích cho răng miệng, tuy nhiên nhiều người vẫn bỏ qua chúng bởi họ không hiểu cơ chế hoạt động của chúng. Nước súc miệng giúp bạn bảo vệ răng lợi qua ba cách:

  • Nó làm giảm lượng axit trong miệng
  • Làm sạch những vùng khó chải trong và xung quanh nướu
  • Tái khoáng hóa răng: Bổ sung các khoáng chất bị mất cho răng.

Đối với người cao tuổi, việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể gặp khó khăn thì nước súc miệng trở nên hữu ích hơn. Bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn loại nước súc miệng phù hợp với sức khỏe răng miệng của bạn.

Xem thêm: Có nên lựa chọn nước súc miệng sát trùng hay không ?

8. Uống nhiều nước hơn

Nước luôn luôn là thức uống tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn – bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, theo nguyên tắc chung, bạn nên uống nước sau mỗi bữa ăn. Điều này có thể giúp loại bỏ một số tác động không tốt của thức ăn và đồ uống có tính axit lên răng bạn và hạn chế thức ăn dính vào bàn chải.

9. Ăn trái cây và rau giòn

Thức ăn chế biến sẵn rất tiện lợi nhưng không tốt cho răng miệng của bạn. Ăn các sản phẩm tươi, giòn không chỉ chứa nhiều chất xơ lành mạnh hơn mà còn là lựa chọn tốt nhất cho răng của bạn. Đối với trẻ em hãy cho các bé nhai thức ăn khó nhai, tránh ăn những thực phẩm mềm nhão vì như vậy răng của bé sẽ không hoạt động nhiều, sẽ yếu. Nó cũng như việc bạn tập thể dục hàng ngày vậy.

10. Hạn chế thức ăn có đường và axit

Để chăm sóc răng miệng được tốt, bạn phải loại bỏ thói quen ăn uống đồ ăn chứa nhiều đường và axit. Đường chuyển hóa thành axit trong miệng, sau đó có thể ăn mòn men răng của bạn. Các axit này là nguyên nhân dẫn đến sâu răng. Trái cây có tính axit, trà và cà phê cũng có thể làm mòn men răng. Mặc dù bạn không nhất thiết phải tránh hoàn toàn những loại thực phẩm như vậy, nhưng bạn nên để ý uống nước sau khi ăn những món ăn chứa axit.

11. Khám răng định kỳ 2 lần một năm để chăm sóc răng miệng

Những thói quen hàng ngày của bạn rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng tổng thể của bạn. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng thường xuyên thì bạn vẫn cần phải tới gặp bác sĩ nha khoa 2 lần một năm để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Nha sĩ không chỉ giúp bạn loại bỏ cao răng và tìm kiếm chỗ răng sâu mà còn có thể phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn và đưa ra giải pháp điều trị.

Yaocare Medic – Hương Dược Trị Liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0378..495.153
Chat Zalo
Gọi điện ngay