Ảnh hưởng của cảm xúc và suy nghĩ tới sức khỏe và cách điều chỉnh

Sức khỏe của bạn không chỉ bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, tập luyện mà còn bị chi phối bởi cảm xúc và suy nghĩ. Những cảm xúc lạc quan, tự do không bị bó buộc không những không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn mà còn giúp bạn khỏe hơn. Mặt khác, những suy nghĩ, cảm xúc bị kìm nén, đặc biệt là những lo sợ hoặc suy nghĩ tiêu cực buồn chán sẽ làm tiêu hao năng lượng tinh thần của bạn và tác động xấu tới cơ thể và dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Điều quan trọng là chúng ta phải nhận biết được ảnh hưởng của cảm xúc và suy nghĩ tới sức khỏe của mình để điều chỉnh các mối quan hệ, lối sống của chúng ta.

Ảnh hưởng của cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực đến sức khỏe

Bạn có thể bị căng thẳng mãn tính, thậm chí là rối loạn lo âu nếu có thái độ tiêu cực với mọi việc và cảm giác bất lực, tuyệt vọng thường xuyên. Bởi những cảm xúc này làm rối loạn hormone của cơ thể và làm mất đi dần các chất hóa học mà não cần để giúp bạn hạnh phúc, đồng thời chúng cũng khiến hệ miễn dịch của bạn yếu đi. Căng thẳng kinh niên thật sự rất nguy hiểm và nó có thể khiến tuổi thọ của bạn giảm đi. Khoa học đã chứng minh căng thẳng rút ngắn các telomere của các sợi ADN và làm cho chúng ta già nhanh hơn.

Các cảm xúc và suy nghĩ bị kìm nén hoặc kiềm chế cũng sẽ không tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta và gây ra một số bệnh mãn tính như huyết áp cao, tim mạch, rối loạn tiêu hóa và viêm nhiễm. Vậy nên ngoài việc có cảm xúc tích cực bạn còn cần phải tìm cách để xả stress, loại bỏ căng thẳng, đừng nhốt các suy nghĩ khó chịu của mình lại, hãy chia sẻ chúng với người thân, bạn bè để được giải tỏa tâm lý.

Ảnh hưởng của cảm xúc và suy nghĩ tích cực đến sức khỏe

Cảm xúc và suy nghĩ tích cực đem lại lợi ích cho sức khỏe chúng ta bằng cách:

  • Nó giúp chúng ta có thêm góc nhìn về thế giới, những sự vật và các mối quan hệ xung quanh, từ đó truyền cảm hứng sáng tạo cho chúng ta. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn bởi bạn nhìn thấy nhiều điều tốt đẹp, kỳ diệu hơn trong cuộc sống.
  • Cảm xúc và suy nghĩ tích cực được xây dựng theo thời gian, tạo ra khả năng phục hồi của cơ thể nhanh hơn sau những căng thẳng, bạn có thể ngủ ngon hơn, ít bị cảm lạnh hơn và cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn.
  • Những thái độ tích cực như: biết ơn,kính trọng, yêu thương, quan tâm, thanh thản và cảm giác vui vẻ khi được giao tiếp với người khác có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe của bạn và đem lại hạnh phúc cho bạn. Tin tốt là những cảm xúc này có thể có được nhờ luyện tập.

Khắc phục những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe

Tâm lý phòng vệ, luôn sẵn sàng bảo vệ bản thân trước các mối đe dọa và sự mất mát trong cuộc sống khiến chúng ta luôn có xu hướng ưu tiên nghĩ đến điều xấu hơn điều tốt. Đây có thể là một cách giúp bạn tồn tại khi luôn đề phòng rủi ro và cảnh giác cao độ trong môi trường nguy hiểm nhưng sự thật là những suy nghĩ tiêu cực này lại phản tác dụng.

Suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của bạn duy trì quá lâu và trở thành “thành kiến tiêu cực” và chúng ta sẽ dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về những thất bại, nỗi buồn mà chúng ta đã trải qua như: tắc đường, bất đồng với người thân và bỏ qua cơ hội để trải nghiệm những điều thú vị hơn. Thay vào đó cả ngày chúng ta lo sợ, bực bội, thậm chí phẫn nộ.

Để bù đắp cho mỗi thành kiến tiêu cực của mình, bạn cần phải có được nhiều suy nghĩ và cảm xúc tích cực (mà cụ thể là 3) để cân bằng cảm xúc. Những suy nghĩ tích cực sẽ đảo ngược các tác động vật lý của tiêu cực, giúp bạn xây dựng nguồn lực tâm lý tích cực và vui vẻ. Đó là lý do bạn cần chủ động tìm kiếm niềm vui để giảm căng thẳng và cân bằng cuộc sống.

Vai trò của sự tha thứ

Tha thứ có nghĩa là hoàn toàn chấp nhận rằng một sự kiện tiêu cực đã xảy ra và từ bỏ cảm giác tiêu cực của chúng ta xung quanh hoàn cảnh đó. Nghiên cứu cho thấy rằng sự tha thứ giúp chúng ta trải nghiệm sức khỏe tinh thần, tình cảm và thể chất tốt hơn. Và tha thứ hoàn toàn có thể học được.

Tha thứ sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác bị tổn thương, bớt tức giận và không gặp phải một số vấn đề về sức khỏe mà stress gây ra như: đau đầu, rối loạn tiêu hóa, chóng mặt.

Tha thứ cũng sẽ giúp bạn có sức đề kháng tốt hơn, khả năng miễn dịch cao hơn và kéo dài tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tha thứ không chỉ tốt cho cảm xúc của bạn mà còn làm giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch của chúng ta.

Lợi ích của lòng biết ơn

Khi bạn thừa nhận những gì tốt đẹp mà cuộc sống mang lại và cảm thấy biết ơn, bạn sẽ thấy mình vui hơn. Khi ai đó giúp bạn và bạn nói lời cảm ơn hoặc ngược lại đều mang cho bạn niềm vui. Bạn càng giúp đỡ nhiều người và nhận lời cảm ơn cũng như bạn biết ơn những gì mình đang có, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, có lối sống lành mạnh hơn và sức khỏe tốt hơn. Những người biết ơn cuộc sống đều sẽ chăm chỉ lao động, làm việc tốt, tập thể dục, ngủ tốt hơn và mang theo những suy nghĩ tích cực.

Có một điều đáng ngạc nhiên là không phải niềm vui khiến chúng ta biết ơn mà chính lòng biết ơn khiến chúng ta vui vẻ. Ảnh hưởng của suy nghĩ và cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe là có thật.

Suy nghĩ, cảm xúc tích cực giúp phục hồi tâm trạng

Cảm xúc tích cực không chỉ đơn giản là mang lại niềm vui cho bạn, nó còn giúp cơ thể bạn phục hồi sau những tác động xấu của cảm xúc tiêu cực kéo dài dai dẳng. Chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện để có suy nghĩ tích cực dần theo thời gian và điều này giúp bạn kiên cường hơn, lạc quan hơn khi đối mặt với căng thẳng, thậm chí là khủng hoảng xảy ra trong đời.

Có thể ví khả năng phục hồi tâm trạng của bạn giống như một sợi dây cao su, cho dù cảm xúc tiêu cực kéo căng nó ra khiến bạn căng thẳng tới mấy thì bạn vẫn có thể lấy lại niềm vui và đưa tâm trạng của mình trở về trạng thái ban đầu. Những đau buồn rồi cũng sẽ qua đi, những người có suy nghĩ tích cực, kiên cường thì dù có trải qua những mất mát, đau buồn, thất vọng thì họ cũng không bị suy sụp. Nhưng bạn đừng hiểu nhầm, kiên cường không có nghĩa là phủ nhận đau đớn, khổ sở phải trải qua mà thay vào đó bạn cần đối diện với những nỗi buồn để có thể vượt qua nó bằng những suy nghĩ, cảm giác tích cực.

Trên thực tế, nhiều người lạc quan sẽ thấy rằng chính những khó khăn, thử thách sẽ là cơ hội để họ phát triển cá nhân và mở rộng tầm nhìn về cuộc sống.

Các biện pháp giúp bạn cảm xúc và suy nghĩ tích cực

Thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bạn

Đa phần chúng ta thường rụt rè và ngại bộc lộ cảm xúc mạnh vì họ sợ mất kiểm soát hoặc xấu hổ. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể làm chủ cảm xúc của mình và học cách thể hiện chúng một cách có kiểm soát.

  • Đầu tiên bạn cần xác định những gì bạn đang nghĩ và cảm thấy ngay bây giờ, khi bạn đang đọc bài viết này.
  • Tập nói to những gì bạn cảm thấy và làm chủ cảm xúc của bạn. Ví dụ: Tôi cảm thấy lo lắng, tôi cảm thấy buồn, tôi cảm thấy sợ hãi, tôi cảm thấy chán nản.
  • Sau khi luyện tập một mình, bạn hãy thực hành việc thể hiện cảm xúc với ai đó bạn cảm thấy tin tưởng.
  • Cuối cùng, hãy nói điều bạn nghĩ với người khiến bạn căng thẳng, buồn bực nhưng cố gắng đừng đổ lỗi cho họ, hãy lắng nghe ý kiến của họ.

Thể hiện cảm xúc có kiểm soát là cách bạn khiến lòng mình thanh thản, nhẹ nhõm, nó giống như bạn bỏ hòn đá trên lưng mình xuống. Hãy khéo léo để hòn đá không làm bạn bị thương. Còn nếu bạn cứ mãi cõng hòn đá trên lưng và đi tiếp, sẽ đến lúc bạn kiệt sức và không thể đứng dậy. Nỗi buồn, sự lo lắng cần được nói ra.

Tập hít thở

Hít thở đúng cách trong không khí trong lành cũng là cách giúp cho tâm trạng, tinh thần của bạn thư thái, mang lại những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Hãy thử hít thở cùng Yaocare Medic nhé:

  • Bước 1: Hít không khí vào bụng, tiếp nhận ánh sáng thiên nhiên, tình yêu của cuộc sống và năng lượng chữa lành. Bạn sẽ thấy những hình ảnh này thật lấp lánh và tuyệt đẹp đồng thời cảm nhận được bản thân mình cũng trở nên tươi sáng và tràn ngập niềm vui.
  • Bước 2: Thở ra hoàn toàn, giải phóng tất cả trạng thái và cảm giác tiêu cực khiến bạn không vui. Hãy hình dung nó là bóng tối, sương mù và hãy thở ra thật mạnh. Bao nhiêu lo lắng, buồn bã, căng thẳng, sự tức giận hãy giải phóng chúng khi bạn thở ra.

Ngâm tắm thảo dược

Sử dụng hương thơm và dược tính của thảo dược để giải tỏa căng thẳng, stress và tích lũy cảm xúc tích cực là cách mà người cổ xưa đã làm. Bạn có thể sử dụng các loại thảo dược để ngâm vào bồn nước nóng hoặc sử dụng nước tắm thảo dược pha sẵn hòa cùng nước nóng.

Nếu không có bồn tắm, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức lợi ích từ thảo dược bằng cách dùng khăn nóng với xịt tắm khô Yaocare Medic và lau toàn bộ cơ thể. Thành phần thảo dược trong Yaocare Medic giúp bạn tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau nhức xương khớp sau một ngày làm việc mệt mỏi và hương thơm tự nhiên sẽ xua đi căng thẳng, mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực đang quấy rầy bạn.

Tự kiểm tra tính tích cực

Khó mà không nghĩ đến các mối đe dọa tiềm ẩn và cảm xúc tiêu cực khác, nhưng bạn có thể nâng cao cảm xúc tích cực để bù đắp lại cho tâm trạng của mình. Hãy xác định cảm xúc của mình trong 24 giờ bao gồm cả tích cực và tiêu cực và điều chỉnh để tỷ lệ tích cực cao hơn. Bằng cách nhận biết những cảm xúc của mình như: niềm vui, nỗi buồn, sợ hãi, lòng biết ơn, sự tha thứ, sự quan tâm, sự hy vọng và nguồn cảm hứng, bạn có thể tăng tỷ lệ cảm xúc tích cực trong cuộc sống của mình.

Suy nghĩ và cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy hãy biến tâm trạng của mình thành công cụ giúp bạn khỏe hơn thay vì để chúng khiến bạn yếu hơn.

Xem thêm:Ảnh hưởng của cảm xúc tới sức khỏe

Yaocare Medic – Hương Dược Trị Liệu

 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0989.360.101
Chat Zalo
Gọi điện ngay