Những điều nên và không nên đối với bệnh nhân viêm khớp

Hoạt động thể chất hàng ngày sẽ giúp giảm hay làm tăng cơn đau của bạn? Điều này phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn các bài tập cũng như thay đổi các hoạt động của mình cho phù hợp với tình trạng bệnh viêm khớp.

Bệnh viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây đau đớn và tàn tật trên toàn thế giới. Bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin và lời khuyên để giảm bớt căng thẳng cho khớp nhưng làm thế nào bạn biết những gì sẽ thực sự tốt cho bạn. Hãy cùng Yaocare Medic tìm hiểu nhé!

Những việc đầu tiên bạn cần làm khi bị viêm khớp

Dù bạn bị viêm khớp dạng nào, bạn đau đớn ra sau thì bạn cũng sẽ vượt qua được cơn đau nếu bạn:

  • Tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan đến bệnh của bạn như: loại viêm khớp bạn mắc phải và tình trạng bệnh các khớp của bạn.
  • Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Đề nghị gia đình giúp đỡ.
  • Luôn thông báo với bác sĩ về những thay đổi đối với cơn đau và các khớp của bạn.

Dưới đây là những điều nên và không nên làm mà bạn cần nhớ.

Trong sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân viêm khớp

Nên làm
  • Bạn cần chú ý đến các khớp của mình trong mọi hoạt động dù đứng, ngồi hay vận động.
  • Đảm bảo các khớp của bạn được vận động hàng ngày: Bạn có thể thực hiện các động tác kéo giãn nhẹ nhàng hàng này để các khớp của bạn được vận động hoàn toàn.
  • Giữ tư thế đứng, ngồi và di chuyển một cách tốt nhất cho khớp theo chỉ dẫn của các chuyên gia vật lý trị liệu.
  • Biết giới hạn và khả năng của các khớp bằng cách cân bằng các hoạt động và nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức hoặc gắng sức.
  • Quản lý cân nặng hợp lý. Thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng của viêm khớp và nó cũng khiến bạn đau đớn hơn do khớp phải chịu trọng lượng thừa của cơ thể. Hãy thay đổi chế độ ăn uống và vận động để giảm cân từ từ.

Không nên làm

Không nên hút thuốc lá bởi thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng đến các mô liên kết, dễ làm cho bạn đau khớp nhiều hơn.

Tập thể dục

Nếu bạn bị viêm khớp, vận động có thể giúp giảm đau, cứng khớp, cải thiện phạm vi vận động và tăng cường sức khỏe cơ bắp cũng như sức bền của bạn.

Nên làm

Bạn nên chọn các bài tập phù hợp, nhẹ nhàng giúp khỏe cơ xung quanh khớp mà không gây tổn hại cho khớp. Để có bài tập phù hợp, bạn có thể tìm kiếm sự tư vấn của các chuyên gia vật lý trị liệu.

Bạn nên tập trung vào các bài tập kéo giãn, phạm vi chuyển động và rèn sức bền như: tập thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng, đi bộ, đi xe đạp, các bài tập dưới nước. Những bài tập này không những tốt cho khớp mà còn giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện tâm trạng của bạn.

Không nên làm

Bạn nên tránh các hoạt động có tác động mạnh như: Chạy, nhảy, quần vợt, thể dục với động tác mạnh.

Sử dụng thuốc

Có nhiều loại thuốc giúp bạn giảm đau do viêm khớp và hầu hết đều an toàn. Tuy nhiên thuốc nào cũng có tác dụng vụ dù ít hay nhiều. Bạn hãy tới gặp bác sĩ để được kê thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Nên làm

Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn khi bị đau quá hoặc sau khi làm việc gì đó quá sức. Một số loại thuốc mỡ để thoa lên da để giảm đau khớp. Tốt nhất bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Không nên làm
  • Sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều: Nếu bạn cảm thấy mình cần phải sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên thì hãy nói chuyện với bác sĩ để được kê loại thuốc mạnh hơn, có tác dụng tốt hơn với tình trạng của bạn.
  • Nếu bạn xuất hiện những cơn đau nặng hơn và kéo dài thì hãy thông báo với bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán lại tình trạng viêm khớp của bạn.

Chăm sóc thể chất và tinh thần

Không có gì ngạc nhiên khi cơn đau do viêm khớp có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Nếu các hoạt động hàng ngày khiến bạn đau đớn và khó khăn, chắc chắn bạn sẽ chán nản. Khi không thể khắc phục, sự chán nản dần leo thang và tạo ra những suy nghĩ sợ hãi, tiêu cực, vô vọng và khiến bạn trở nên trầm cảm. Cảm xúc này cũng sẽ làm cho các khớp của bạn trở nên đau đớn hơn.

Nên làm
  • Liệu pháp nhận thức hành vi: Bạn có thể gặp bác sĩ tâm lý để được trò chuyện và điều chỉnh hành vi của mình, giúp bạn xác định và phá vỡ các suy nghĩ tiêu cực để vượt qua sự bi quan, chán nản.
  • Liệu pháp thư giãn: Bạn hãy ngồi thiền, tập yoga, hít thở sâu, nghe nhạc, hòa mình vào thiên nhiên hay làm bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy thoải mái. Thư giãn và suy nghĩ tích cực giúp bạn giảm đau.
  • Châm cứu: Nếu bạn đau nhiều, bạn có thể sử dụng phương pháp châm cứu để cải thiện tình trạng viêm khớp của mình.
  • Nhiệt và lạnh: Bạn cũng có thể sử dụng túi chườm nóng lên các khớp đau nhức hoặc tắm nước nóng, ngâm tắm thảo dược để giúp giảm đau tạm thời.
  • Nếu không thích nóng, bạn hãy dùng đá chườm lên vùng cơ bị đau để giảm đau và viêm sau khi tập thể dục.
  • Massage: Xoa bóp giúp cải thiện tạm thời cơn đau và co cứng của khớp. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các chuyên gia massage có chuyên môn trị liệu để không làm bạn đau hơn.
Không nên
  • Nếu bạn nghiện thuốc lá thì hãy từ bỏ ngay. Có thể nó khiến bạn cảm thấy đỡ đau nhưng độc tố trong khói thuốc sẽ làm tổn thương cho các mô liên kết, dẫn đến nhiều vấn đề về khớp hơn.
  • Suy nghĩ tiêu cực: Chỉ cần bạn từng có suy nghĩ tiêu cực, những suy nghĩ này sẽ leo thang và làm tăng cơn đau và nguy cơ tàn tật cho bạn. Thay vào đó, hãy làm những việc mà bạn yêu thích nếu như thoáng thấy năng lượng tiêu cực xuất hiện. Nếu cần, hãy trò chuyện, tâm sự với bác sĩ tâm lý.

Vệ sinh cá nhân hàng ngày

Nên làm
  • Nếu bạn cảm thấy quá đau đớn và khó khăn khi tự mình tắm gội thì hãy yêu cầu trợ giúp từ người thân, bạn xứng đáng được giúp đỡ.
  • Trong trường hợp bạn muốn tự lập nhiều hơn thì hãy sử dụng phương pháp tắm gội khô ngay tại giường. Cũng không dễ dàng gì nhưng chắc chắn sẽ bớt khó khăn hơn việc bạn tự vào nhà tắm và loay hoay trong môi trường trơn trượt với nguy cơ té ngã rất cao. Tắm gội khô giúp bạn vệ sinh cá nhân an toàn hơn trong lúc chờ sự giúp đỡ của người thân. Tắm khô cho người bệnh viêm khớp dần trở thành lựa chọn tối ưu trong những tình huống không có sự trợ giúp.

Xịt tắm khô Yaocare Medic và dầu gội Yaocare Medic từ thảo dược tự nhiên không những giúp bạn làm sạch mà còn giúp giảm đau nhức xương khớp và thư giãn tinh thần.

  • Bạn nên trang bị thêm những thiết bị an toàn trong phòng tắm như: thanh vịn, ghế tắm…để giúp giảm căng thẳng cho các khớp bị viêm.

Không nên làm

Đừng nên cố gắng vào nhà tắm khi bạn không tự tin về sự an toàn của mình. Hãy làm điều đó khi có trợ giúp hoặc ít nhất khi bạn không ở một mình.

Yaocare Medic – Hương Dược Trị Liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0378..495.153
Chat Zalo
Gọi điện ngay