11 Điều bạn cần tránh khi đau dây thần kinh tọa

Đôi khi tránh những việc không nên làm cũng quan trọng không kém việc thực hiện những việc phải làm khi bạn bị đau thần kinh tọa. Để giảm nguy cơ gặp phải các triệu chứng đau dây thần kinh tọa, bạn cần tránh những điều này. Dưới đây là 11 điều bạn cần tránh khi bị đau dây thần kinh tọa.

Đau dây thần kinh tọa là gì?

Đau dây thần kinh tọa là khi rễ thần kinh cột sống ở lưng dưới bị chèn ép có thể do thoát vị đĩa đệm hoặc một số nguyên nhân khác. Dây thần kinh này kéo dọc từ mông xuống chân gây đau đớn ở vùng lưng, chân, mông. Nếu bạn đang bị chứng đau thần kinh tọa, bạn có thể giảm đau bằng các biện pháp: vật lý trị liệu, tiêm ngoài màng cứng hoặc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn bác sĩ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tránh những cơn đau này nếu không làm một số việc được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này.

Những việc không nên làm khi đau dây thần kinh tọa

Dưới đây là những điều không nên làm khi bạn bị đau thần kinh tọa.

1. Tránh các bài tập làm căng gân cơ của bạn

Có thể bạn thích các bài tập luyện dẻo dài nhưng không phải tư thế nào cũng tốt cho bệnh đau dây thần kinh tọa của bạn. Việc kéo giãn gân kheo có thể khiến các cơn đau trầm trọng hơn. Chính vì thế bạn cần bỏ qua một số bài tập như: tư thế ngồi thẳng chân và gập người về phía trước để tay chạm tới các ngón chân, tư thế ngồi xổm với tạ và tư thế yoga chú chó úp mặt. Đồng thời bạn cũng không nên tập bài tập nằm ngửa, một chân hạ xuống, 1 chân nâng lên.

Môn thể thao bạn phù hợp hơn với bệnh đau thần kinh tọa là đi bộ giúp làm ấm tất cả các cơ và bơi lội để nước giữ trọng lượng của bạn.

2. Không nâng tạ trước khi khởi động

Có một số bài tập sẽ khiến bạn đau đớn nếu bạn chưa khởi động trước để làm ấm cơ thể như: nâng tạ nặng, squat… vì chúng làm tăng tải trọng và khiến cột sống khu vực thắt lưng bị căng thẳng. Nếu bạn muốn thực hiện các bài tập này, đừng quên khởi động cẩn thận trước để làm nóng cơ bắp bằng những bài tập nhẹ nhàng. Điều này giúp ngăn ngừa chấn thương và tăng khả năng vận động của bạn.

3. Tránh sử dụng một số máy tập thể dục nhất định
  • Máy chèo thuyền gây căng thẳng cho lưng dưới của bạn, đặc biệt khi các cơ chính yếu và không được khởi động đầy đủ.
  • Máy tập hình elip
  • Chạy tốc độ cao bằng máy chạy bộ.
  • Xe đạp Peloton: việc gập người về trước và vặn người khi đạp xe sẽ khiến chứng đau thần kinh tọa trở nên trầm trọng.

Thay vào đó bạn nên sử dụng máy tập aerobic có tác động thấp hơn, chúng không những tốt mà còn giúp giảm đau dây thần kinh tọa. Bạn có thể đi bộ trên máy thay vì chạy với tốc độ cao.

Đau dây thần kinh tọa không phải là cơn đau cơ tốt khi vận động, nếu dây thần kinh bị kích thích bởi hoạt động nào đó thì bạn nên dừng lại.

4. Tránh ngồi lâu hơn 20 phút

Ngồi lâu là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, nó cũng khiến bạn gặp các triệu chứng đau dây thần kinh tọa. Vậy nên sau 20 phút, bạn nên đứng dậy đi lại để cơ thể được thả lỏng. Khi ngồi bạn tránh tư thế cúi người về phía trước, không ngồi trên ghế sofa mềm.

Vận động thường xuyên một cách nhẹ nhàng để ngăn ngừa tình trạng cứng khớp. Bạn có thể đi bộ quanh nhà mỗi lần khoảng 10 phút cách nhau vài giờ. Việc ngồi hoặc nằm một chỗ sẽ dẫn đến co thắt cơ, gây cứng và khiến bạn giảm khả năng vận động.

5. Không nằm lâu trên giường

Nhiều người nghĩ rằng bị đau dây thần kinh tọa cần phải nằm nghỉ thường xuyên nhưng điều này không đúng. Khi cơn đau thần kinh tọa cấp tính xảy ra bạn không thể làm bất kể việc gì ngoài nghỉ ngơi nhưng sau 2 ngày bạn cần ra khỏi giường để vận động nhẹ nhàng. Việc nằm lâu trên giường sẽ khiến bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn vì các khớp không được bôi trơn. Bạn hãy thay đổi tư thế, đứng dậy đi lại và thậm chí là tham gia bơi lội.

6. Tránh uốn cong người

Khi bạn cúi người về phía trước để nâng một vật gì đó nặng sẽ khiến lực cắt lên cột sống tăng lên do trọng lực cơ thể mà cơ và dây chằng phải chống lại ở tư thế gập phía trước. Lực cắt này kết hợp với trọng lượng của vật bạn đang nâng khiến dây chằng, xương, đĩa đệm có thể bị quá tải và gây ra chấn thương.

Hãy cố gắng giữ thẳng cột sống ở tư thế trung lập khi bạn nhặt hoặc bốc đồ vật gì đó. Nếu phải cúi để nâng vật nặng, hãy nhờ người thân giúp đỡ. Trong trường hợp không có ai giúp, bạn hãy ngồi xổm và uốn cong đầu gối, cố gắng giữ lưng thẳng nhất có thể và hãy cầm một lượng vừa phải.

Giữ cột sống của bạn ở tư thế trung lập và khi nâng vật gì đó lên khỏi mặt đất.

7. Tránh ngồi vào chiếc ghế không phù hợp

Khi bạn ngồi vào một chiếc ghế không thoải mái nó không những không làm bạn bớt mỏi mà còn khiến cơn đau thần kinh tọa của bạn trở nên trầm trọng. Mặc dù không có một kích thước tiêu chuẩn nào của ghế dành cho bệnh nhân đau thần kinh tọa nhưng mục tiêu là chúng cần giữ được thắt lưng của bạn không bị căng thẳng và mỏi. Tốt nhất cứ sau 1 giờ bạn nên đứng dậy vươn vai và đi lại nhẹ nhàng ít nhất 5 phút để tránh căng cứng cơ lưng cũng như tăng cường khả năng vận động.

Hiện nay có một loại ghế với cái tên “công thái học” có thể giúp bạn duy trì vị trí trung lập cho lưng. Chiếc ghế có thể hỗ trợ thắt lưng, phần để tay và chiều cao ghế có thể điều chỉnh kích thước phù hợp với cơ thể bạn. Nếu công việc của bạn tại văn phòng, thời gian làm việc sẽ khá nhiều nên tư thế ngồi và chiếc ghế văn phòng thật sự rất quan trọng. Hãy cân nhắc để lựa chọn cho mình một chiếc ghế phù hợp.

8. Tránh vặn mình

Các hoạt động vặn mình có thể làm trầm trọng thêm các khớp ở cơ lưng. Ví dụ như nhấc đồ vật sai cách. Để tránh đau đớn, bạn hãy học nâng đồ vật đúng cách và thường xuyên thực hiện các bài tập giúp tăng cường sức mạnh của cột sống và nhớ khởi động trước đó để cải thiện tính linh hoạt, phạm vi chuyển động và ngăn ngừa các chấn thương.

9. Tránh nâng các vật nặng

Trong những phần trên việc tránh nâng vật nặng đã được đề cập tới bởi đây là hoạt động ảnh hưởng lớn đến dây thần kinh tọa. Và khi nâng vật nào đó bạn không nên đứng cách quá xa cơ thể bạn. Bạn nên lại gần, hai chân mở rộng bằng vai, gập đầu gối và ngồi xổm xuống vật đó. Bạn giữ vật cần nâng bằng hai tay ở hai bên, tư thế sao cho lưng, mông, đầu thẳng hàng. Siết cơ mông và cơ bụng rồi rồi giữ vật càng gần bạn càng tốt và đứng dậy.

10. Tránh ngồi lâu trên ô tô

Tất nhiên việc ngồi lâu trên ô tô là điều khó tránh, nhưng nếu bạn phải đi xa bằng ô tô thì hãy cố gắng nghỉ giải lao để tránh việc ngồi 1 tư thế trên xe sẽ khiến bạn đau dây thần kinh tọa. Tốt nhất bạn nên tìm một điểm dừng chân nào đó để đi bộ xung quanh trong vòng vài phút để thư giãn lưng và cột sống.

11. Tránh lo lắng nếu phải phẫu thuật

Nếu thật sự cần thiết thì bạn đừng lo lắng khi phải phẫu thuật. Khi bạn mất đi phản xạ, cơ thể bị tê, yếu, không thể tự chủ thì phẫu thuật sẽ được bác sĩ cân nhắc. Trước một cuộc đại phẫu, bạn lo lắng là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng hãy tin tưởng các bác sĩ để có một cuộc phẫu thuật thành công. Lo lắng sẽ khiến bạn cảm thấy đau đớn hơn vì quá tập trung vào nỗi đau.

Tắm gội khi đau thần kinh tọa

Nếu các cơn đau thần kinh tọa kéo dài khiến bạn gặp khó khăn khi tắm gội. Bạn có thể sử dụng tắm gội khô Yaocare Medic để vệ sinh cơ thể dễ dàng hơn, tránh việc đứng lâu trong nhà tắm. Đặc biệt với những trường hợp bệnh nặng, phải nằm một chỗ, Yaocare Medic sẽ giúp bạn vẫn sạch sẽ mà không phải quá vất vả và đau đớn để di chuyển vào nhà tắm, giảm số lần tắm gội bằng nước theo cách thông thường.

Xem thêm: Làm sao để giảm những cơn đau thần kinh tọa

Yaocare Medic – Hương Dược Trị Trị Liệu

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0989.360.101
Chat Zalo
Gọi điện ngay