Bí quyết giảm đau thần kinh tọa nhờ thay đổi lối sống

Đau thần kinh tọa hoàn toàn có thể được kiểm soát và điều trị bằng chế độ dinh dưỡng và tập luyện thường xuyên.

Đau thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa xảy ra khi dây thần kinh tọa – dây thần kinh dài nhất trong cơ thể bạn – bị chèn ép hoặc nén gây đau chân, ngứa ran, tê và yếu, cảm giác đau có thể chạy từ lưng dưới qua mông và xuống chân rồi đến bàn chân. Những người bị đau thần kinh tọa mô tả tình trạng này là cảm giác đau rát hoặc đau khiến việc đi lại, ngồi và các hoạt động hàng ngày khác khó chịu đựng.

Xem thêm: Những điều cần biết về đau thần kinh tọa

Dinh dưỡng cho bệnh nhân đau thần kinh tọa

Bổ sung thực phẩm giàu Magie

Thực phẩm giàu Magie thường được bác sĩ khuyên dùng cho những bệnh nhân bị đau thần kinh tọa vì chất dinh dưỡng này hỗ trợ cơ thể bạn giải phóng các cơn co thắt cơ. Theo các bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng thì khoảng 99% tổng lượng Magie của cơ thể bạn được lưu trữ trong xương, cơ và mô mềm trong khi chỉ khoảng 1% tập trung ở máu.

Thực phẩm giàu Magie bao gồm rau bina, cải Thụy Sĩ, socola đen, hạt bí ngô khô, đậu đen, bơ, quả sung khô, sữa chua, chuối, bơ sữa, mơ, cá và gạo lứt. Tiêu thụ nhiều hơn các loại thực phẩm này có thể giúp bạn kiểm soát và giảm đau thần kinh tọa. Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng những người bị đau thần kinh tọa cũng nên ăn những thực phẩm giàu omega-3, vitamin B- và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, tất cả đều giúp giảm viêm liên quan đến tình trạng này.

Bổ sung thực phẩm chứa Omega – 3

Bạn phải ăn nhiều axit béo thiết yếu Omega-3 bởi chúng giúp giảm viêm một cách tự nhiên. Bạn có thể thêm ăn cá hồi, cá, cá mòi vào thực đơn hàng tuần của mình và giảm tất cả các loại protein động vật khác trong chế độ ăn uống của mình.

Thực phẩm giàu vitamin B

Bệnh nhân đau thần kinh tọa nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B và rau quả. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt. Những thứ này cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật. Khi bạn thực hiện thay đổi trong chế độ ăn uống của mình, hãy nhớ tránh các loại thực phẩm chứa nhiều calo vì chúng sẽ khiến bạn tăng cân, điều này có thể làm trầm trọng thêm bệnh đau thần kinh tọa của bạn.

Hoạt động thể chất để giúp kiểm soát cơn đau

Thoạt đầu, bạn có thể nghĩ rằng căn bệnh này nên nghỉ ngơi để ngăn chặn những cơn đau tái phát. Tuy nhiên việc nghỉ ngơi chỉ giảm đau tạm thời và điều đó là cần thiết. Tuy nhiên, về lâu dài bạn cần phải hoạt động thể chất, nằm một chỗ sẽ khiến cơn đau thần kinh tọa trở nên tồi tệ hơn.

Bạn cần nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu của bạn về việc lập một kế hoạch tập thể dục linh hoạt để giúp bạn duy trì hoạt động nhằm kiểm soát chứng đau thần kinh tọa. Hãy lưu ý tập luyện theo đúng chỉ dẫn vì nếu tập luyện không đúng cách sẽ khiến cơn đau thần kinh tọa trầm trọng hơn và kéo dài tình trạng bệnh của bạn.

Các bài tập liên quan đến việc tập trung vào sức khỏe cột sống của bạn là một trong những bài tập tốt nhất để giảm đau thần kinh tọa và tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống của bạn.

Dưới đây là một số hình thức tập luyện khác nhau lý tưởng cho những người hiện đang phải chống chọi với chứng đau thần kinh tọa hoặc những người dễ bị đau lưng mãn tính.

Đi dạo

Có lẽ bài tập tốt nhất cho lưng dưới, đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại cho bạn lợi ích tương tự như một buổi tập thể dục nhịp điệu.

Bơi lội

Đây là bài tập có tác động thấp, bơi lội giúp tăng nhịp tim của bạn và giúp đốt cháy calo, đồng thời nhẹ nhàng cho cột sống. Bạn có thể chọn giữa các môn thể dục nhịp điệu dưới nước, đi bộ dưới nước hoặc các vòng bơi trong hồ bơi.

Pilates

Tập trung vào việc tạo ra và cải thiện sự nhạy bén của tinh thần và sức mạnh cốt lõi, Pilates giúp bạn duy trì một cột sống thẳng hàng. Pilates thu hút cơ thể của bạn thông qua chuyển động có chủ ý và có kiểm soát. Giống như bơi lội, nó có tác động thấp và giúp hình thành và săn chắc cơ thể của bạn.

Yoga

Các tư thế yoga nhẹ nhàng, chẳng hạn như trình tự mèo bò, tư thế trẻ em rất dễ dàng ở lưng. Nhiều tư thế cơ bản giúp bạn giảm đau nhanh chóng và thư giãn lưng và kéo căng các cơ có thể bị căng do ngồi lâu một chỗ.

Bài tập kéo giãn cơ

Các động tác giãn cơ hàng ngày trước khi ra khỏi giường có thể giúp giảm đau do đau thần kinh tọa bằng cách làm ấm các cơ.

Sau khi tập luyện, bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm với những loại nước tắm thảo dược khác nhau để thư giãn cơ thể. Ngâm tắm thảo dược cũng giúp giảm đau lưng, cơ và xương khớp nếu bạn thực hiện đúng chỉ dẫn.

Xem thêm: Ngâm tắm thảo dược – Bí quyết phục hồi và thư giãn

Kết luận

Không giống như các tình trạng đau lưng mãn tính khác, đau thần kinh tọa ảnh hưởng đến mỗi người khác nhau. Nó cũng có thể được điều trị nếu bạn tuân theo chỉ dẫn. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để giảm bớt những cơn đau thần kinh tọa.

Yaocare Medic – Hương Dược Trị Liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0378..495.153
Chat Zalo
Gọi điện ngay